ƯU ĐIỂM VÀ NHƯỢC ĐIỂM CỦA NĂNG LƯỢNG MẶT TRỜI

Năng lượng mặt trời là năng lượng được ứng dụng phổ biến nhất hiện nay để cung cấp năng lượng cho các công trình tư nhân, công cộng và các hộ gia đình. Chúng mang lại cho người dùng rất nhiều hiệu quả vô cùng tuyệt vời nhưng bên cạnh đó chúng có những khuyết điểm mà chúng ta khó có thể tránh khỏi. Để hiểu rõ hơn về năng lượng mặt trời hãy tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé.
 

ƯU ĐIỂM NỔI BẬT CỦA NĂNG LƯỢNG MẶT TRỜI

 

1. Năng lượng bền vững và vô tận

Năng lượng mặt trời là nguồn năng lượng vô tận, chúng đáp ứng dư thừa về nhu cầu khai thác năng lượng mặt trời để đủ dùng cho sau này.
 

2. Sự phong phú và dồi dào

Năng lượng mặt trời có tiềm năng phát triển rất lớn. Bề mặt trái đất được hưởng 120.000 terawatts (TW) của ánh sáng mặt trời mỗi ngày, con số này cao gấp 20.000 lần so với nhu cầu sử dụng của nhận loại trên toàn thế giới (1TW=1.000 tỉ W).
 

3. Tính khả dụng cao

Năng lượng mặt trời được sử dụng ở mọi nơi trên thế giới kể các các vùng ở các vĩ độ cao thuộc phía bắc và phía nam. 
 

4. Năng lượng mặt trời có khả năng tái tạo tốt

Điện năng lượng mặt trời là nguồn năng lượng có khả năng tái tạo rất tốt. Theo như tính toán của NASA, năng lượng mặt trời còn có thể cung cấp năng lượng cho chúng ta trong khoảng 6,5 tỉ năm nữa.
 

5. Nguồn năng lượng sạch

Theo như chúng ta được biết, nguồn năng lượng truyền thống đang ngày càng cạn kiệt và quá trình khai thác của chúng ảnh hưởng đến môi trường rất lớn. Năng lượng mặt trời là một dạng năng lượng tái tạo hứa hẹn nhất để thay thế nguồn năng lượng truyền thống đang dần cạn kiệt. Tại sao lại chúng được gọi là nguồn năng lượng sạch? Qúa trình sản xuất, vận chuyển và lắp đặt của các nhà máy năng lượng mặt trời về cơ bản không phát ra các loại khí độc hại ảnh hưởng đến môi trường. Nếu có phát thải ra một lượng nhỏ ảnh hưởng đến môi trường thì cũng chỉ là một lượng nhỏ so với việc khai thác nguồn năng lượng truyền thống.
 

6. Mang lại hiệu quả cao

Khi sử dụng năng lượng mặt trời, ngân sách chi tiêu của bạn sẽ giảm được một lượng lớn đáng kể. Bên cạnh đó, thời gian và chi phí bảo trì một hệ thống năng lượng mặt trời rất thấp. Trong 1 năm, bạn chỉ cần lau chùi sạch tấm pin vài lần để chúng hoạt động đúng như bạn mong muốn và nâng cao tuổi thọ của chúng. Hệ thống năng lượng mặt trời luôn được các nhà sản xuất bảo hành trong khoảng thời gian lên đến 20-25 năm.
Nguồn năng lượng mặt trời được áp dụng rộng rãi ở trên toàn thế giới và được phát triển mạnh ở những quốc gia phát triển cao như Mỹ, Nga, Pháp,... Năng lượng mặt trời được gọi là năng lượng toàn dân để phản ánh sự đơn giản của việc tích hợp điện năng vào hệ thống cung cấp điện nhà và điện lưới cho các hộ gia đình, công trình,...
Năng lượng mặt trời đã được tích hợp những công nghệ tiên tiến nhất để giúp các tấm pin năng lượng hoạt động với công suất tốt nhất mang đến hiệu quả cao nhất cho người dùng.
 

NHƯỢC ĐIỂM CỦA NĂNG LƯỢNG MẶT TRỜI

 

1. Chi phí đầu tư tương đối cao

Chi phí đầu tư ban đầu chính là vấn đề đang gây tranh cãi nhất khi sử dụng năng lượng mặt trời. Ở giai đoạn đầu việc dự trữ năng lượng ở các hộ gia đình đòi hỏi phải đầu tư chi phí ban đầu đáng kể. Chính vì chi phí ban đầu lớn nên nhiều quốc gia đã khuyến khích việc sử dụng nguồn năng lượng sạch bằng cách cho vay tín dụng để thực hiện cho thuê pin năng lượng mặt trời theo hợp đồng.
Bên cạnh đó, chi phí lưu trữ năng lượng điện mặt trời để sử dụng vào ban đêm hoặc những lúc trời không có nắng hiện đang khá cao nên hiện tại nguồn điện từ năng lượng mặt trời chưa phải là nguồn điện duy nhất ở các hộ gia đình mà chỉ là nguồn điện để bổ sung cho điện lưới.
 

2. Công suất hoạt động không ổn định

Năng lượng mặt trời hoạt động phụ thuộc vào thời tiết, nếu vào những hôm trời mưa và nhiều mây thì sẽ không có ánh sáng mặt trời nên nguồn năng lượng này sẽ hoạt động không ổn định và không phải là nguồn năng lượng chính. 
 

3. Gây ô nhiễm môi trường dù là rất ít

Mặc dù năng lượng mặt trời được xem là nguồn năng lượng sạch nhưng quá trình khai thác nguồn năng lượng này phải sử dụng các tấm pin năng lượng mặt trời. Các tấm pin năng lượng mặt trời này được chế tạo với nhiều quy trình công nghệ đi kèm với việc phát thải các loại khí nhà kính, hexaflorua, lưu huỳnh,... Nếu khi lắp đặt với quy mô lớn sẽ phải chiếm rất nhiều diện tích đất làm mất diện tích dành cho cây cối và các thảm thực vật nói chung. Tuy nhiên, so với việc khai thác nguồn năng lượng truyền thống, năng lượng mặt trời thân thiện với môi trường hơn nhiều.
 

4. Thành phần đắt tiền và quý hiếm

Qúa trình sản xuất các tấm pin mặt trời màng mỏng đỏi hỏi phải sử dụng những chất rất quý hiểm và đắt tiền như gallium selenide indi (CIGS). Những chất này rất quý hiếm và đắt tiền nên chi phí đầu tư sẽ rất cao, đây là một điều đáng lo ngại khi lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời.
 

5. Mật độ năng lượng tương đối thấp

Công suất trung bình của năng lượng mặt trời là một thông số quan trọng, được đo bằng W/m2 và được mô tả bằng lượng điện năng có thể thu được từ một diện tích nguồn năng lượng. So với nguồn năng khác, năng lượng táo tạo nhiều hơn với chỉ số là 170 W/m2. Nhưng so với năng lượng dầu khí, than và điện hạt nhân, năng lượng mặt trời có mật độ năng lượng thấp hơn. Chính vì thế, để tạo ra 1kW điện từ nhiệt năng của mặt trời đòi hỏi phải cần đến diện tích khá lớn từ các tấm pin mặt trời.
Năng lượng mặt trời là nguồn năng lượng hiệu quả nhất so với các nguồn năng lượng tái tạo khác bởi chúng dễ khai thác, hoạt động ổn định nhất và có mật độ năng lượng cao nhất. Tuy nhiên, năng lượng mặt trời vẫn chưa được xem là nguồn năng chính yếu vì chúng vẫn phải phụ thuộc vào nhiều điều kiện khác nhau như thời tiết và chi phí khá cao so với túi tiền của người Việt Nam.