LỢI ÍCH KHI DOANH NGHIỆP SỬ DỤNG ĐIỆN MẶT TRỜI

Hiện nay, có ngày càng nhiều doanh nghiệp đã tận dụng mái nhà văn phòng, tòa nhà, nhà xưởng của mình để lắp đặt năng lượng mặt trời. Việc phát triển điện năng lượng mặt trời này giúp cho doanh nghiệp tiết kiệm được rất nhiều chi phí và còn mang lại rất nhiều lợi ích thiết thực.
Theo số liệu thống kê của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), cho đến ngày 08/7/2020, trên cả nước có đến 37.300 hệ thống điện mặt trời áp mái được lắp đặt, có tổng công suất khoảng 782 MWp, 21 tỉnh thành phía Nam chiếm đến 50,73% công suất lắp đặt trên toàn hệ thống với 17.148 khách hàng. Trong 17.148 khách hàng ở miến Nam có 3.000 khách hàng là công ty lắp đặt cho nhà xưởng, văn phòng. Việc tận dụng mái nhà để phát triển điện mặt trời cho doanh nghiệp có thể mang lại cho doanh nghiệp rất nhiều lợi ích thiết thực.
Lợi ích của điện năng lượng mặt trời

Các lợi ích khi doanh nghiệp sử dụng điện mặt trời 

1. Hạn chế ảnh hưởng đến các hoạt động kinh doanh, sản xuất bởi nguy cơ thiếu điện 

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, do nhiều nguồn điện lớn đang bị chậm nên sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc sản xuất và kinh doanh của nhiều doanh nghiệp trong giai đoạn 2021-2025, gây nên nhiều rủi ro. Các khu công nghiệp, khu chế xuất là những khu vực tập trung nhiều nhà máy, xưởng sản xuất,.. nên nhu cầu sử dụng điện rất lớn. Nếu xảy ra hiện tượng cắt điện do thiếu nguồn điện thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến các hoạt động kinh doanh, hoạt động sản xuất bị trì trệ, gây thiệt hại về nền kinh tế và gây ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp. Chính vì thế, nếu khi doanh nghiệp chủ động tạo nguồn điện tại chỗ bằng nguồn điện áp mái trên các nhà xưởng, văn phòng,... sẽ giúp giảm hiện tượng bị thiếu điện giữa chừng, các hoạt động sản xuất được diễn ra trôi chảy, tăng hiệu suất hoạt động cho doanh nghiệp rất lớn. Không chỉ vậy, năng lượng xanh còn giúp đảm bảo an ninh năng lượng của khu vực và quốc gia, đảm bảo hoạt động kinh doanh và sản xuất của doanh nghiệp không bị đình trệ. 

2. Xây dựng thương hiệu xanh gần gũi với khách hàng hơn

Xây dựng thương hiệu xanh sẽ giúp doanh nghiệp thu hút được nhiều khách hàng hơn vì khách hàng hiện nay đang ủng hộ việc sử dụng nguyên liệu sạch. Việc sử dụng năng lượng xanh không chỉ giúp doanh nghiệp tiếp xúc được với các khách hàng lớn cả trong nước và nước ngoài nhất là những doanh nghiệp có yêu cầu về phát triển bền vững và xuất khẩu đi Mỹ như các ngành dệt may, giày da,... Chính về thế, việc sản xuất song song với việc bảo vệ môi trường mang lại rất nhiều lợi ích lớn.

3. Làm mát văn phòng, nhà xưởng

Pin năng lượng mặt trời khi được lắp đặt trên mái nhà sẽ giúp làm mát cho công trình văn phòng, nhà xưởng,... ở phía bên dưới, đây là một giải pháp chống nóng vô cùng hữu hiệu. Các tấm pin vừa chống nóng vừa có khả năng hấp thụ năng lượng mặt trời nên các công trình ở bên dưới sẽ mát mẻ hơn nhiều, nhất là các nhà xưởng sử dụng mái tôn.
Vì nhà xưởng, văn phòng được làm mát nên sẽ giúp tiết kiệm điện tối ưu cho hệ thống máy điều hoàn, quạt,... và tăng hiệu quả hoạt động cho máy móc và các thiết bị khác ở bên trong công xưởng. Không gian mát mẻ sẽ tạo động lực tốt cho các công nhân viên, người lao động, tăng năng suất lao động và gắn bó với công ty lâu dài hơn.

4. Nâng cao tuổi thọ cho mái

Những tấm pin mặt trời khi được lắp đặt ở trên mái nhà sẽ che chắn, bảo vệ khỏi nắng mưa, nâng cao tuổi thọ cho máu nhà. Nhất là đối với những văn phòng, tòa nhà sử dụng tôn làm mái nhà sẽ nhanh dẫn đến hiện tượng rỉ sét, hư hỏng. Khi mái nhà được bảo vệ sẽ giúp tiết kiệm được chi phí sửa chữa, tránh được những nguy cơ như: Mưa dột làm hư hại sản phẩm, gián đoạn công việc,...

5. Tiết kiệm chi phí 

Sử dụng điện mặt trời giúp tiết kiệm chi phí sử dụng điện hiệu quả. Điện mặt trời được tạo ra phục vụ tốt cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh, tiết kiệm tối ưu chi phí điện, nâng cao hiệu quả kinh doanh. Hiện nay, với các chính sách khuyến khích của nhà nước về sử dụng điện mặt trời có thể bán điện dư cho ngành điện với giá ưu đãi FIT 2. Tuy nhiên, đa phần các doanh nghiệp hiện nay vẫn lắp đặt điện mặt trời với mục đích chính là phục vụ nhu cầu tại chỗ, sản lượng dùng tại chỗ, bán lại cho điện lưới được cân đối ở mức 70-80% và 20-30%.
Lợi ích của việc sử dụng năng lượng mặt trời
Chính vì những lợi ích vô cùng to lớn mà điện mặt trời mang lại, việc lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái nhà cũng được các đơn vị và các co quan ban ngành tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp. Do đó, nếu đầu tư điện năng lượng mặt trời cho doanh nghiệp ở thời điểm này sẽ đạt được nhiều điều kiện thuận và hiệu quả.